30 มีนาคม 2560
ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/747895
สองข้างถนนกลางนครเซี่ยงไฮ้ในขณะนี้แทบจะกลายเป็นเวทีแฟชั่นสำหรับสุนัขไปแล้ว เมื่อเหล่าเจ้าของต่างประโคมเครื่องแต่งตัวให้เจ้าตูบได้ประชันโฉมกัน
บรรดาคนรักสุนัขชาวจีนนิยมแต่งกายให้สุนัขด้วยเสื้อผ้าสวยงามสะดุดตา และไม่มีที่ใดที่แฟชั่นสัตว์เลี้ยงแสนรักจะโดดเด่นเท่านครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการค้าของจีน ที่ภาพพุดเดิ้ลในชุดสีชมพู สุนัขพันธุ์ปักกิ่งสวมเสื้อ สุนัขปอมเปอเรเนียนสวมรองเท้าผ้าใบและเสื้อกันฝนมีให้เห็นจนชินตา
นางสาวหวง จูงสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ลสีน้ำตาล 2 ตัวมาเดินเล่นกลางเซี่ยงไฮ้ ตัวหนึ่งติดโบสีชมพู อีกตัวติดโบสีน้ำเงิน เธอเล่าว่า เจ้าของสุนัขแต่งกายให้สัตว์เลี้ยงเหมือนกับแต่งตัวให้ลูก
ด้วยความนิยมเช่นนี้ทำให้ธุรกิจเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงกลายเป็นธุรกิจใหญ่ สถาบันวิจัยตลาดสัตว์เลี้ยง ซึ่งศึกษาอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงอันใหญ่โตของจีน รายงานเมื่อปีก่อนว่า พ่อค้าสัตว์เลี้ยงในจีนอย่างน้อย 40% ขายเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงทำรายได้ปีละราว 17,000 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเติบโตปีละ 20% เนื่องจากคนยุคมิลเลนเนียล หรือกลุ่มคนที่เกิดในช่วงระหว่างปีพ.ศ. 2523 ถึง พ.ศ. 2543 กลายเป็นลูกค้าหลักด้วยกำลังซื้อที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง
นางจาง จี้กุน นักจิตวิทยาจากสถาบันจิตวิทยาประยุกต์หัวต้าในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า สำหรับชาวจีนหลายคน การเลี้ยงสัตว์ช่วยให้ไม่ต้องมีความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลได้ บางคนหาคนรักไม่ได้ก็เลี้ยงสัตว์แทน อัตราการเลี้ยงสุนัขเติบโตขึ้นสอดคล้องกับการขยายตัวของชนชั้นกลาง
หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ของทางการจีนรายงานอ้างผลสำรวจเมื่อปี 2558 ระบุว่า ในจีนมีสัตว์เลี้ยงลงทะเบียนอย่างน้อย 100 ล้านตัว ส่วนใหญ่เป็นสุนัข คนจีนเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นปีละ 10%
สำหรับนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งมีประชากร 24 ล้านคน คาดว่ามีประชากรสุนัขมากถึง 1 ล้านตัว ความนิยมเลี้ยงสุนัขทำให้เซี่ยงไฮ้ต้องออกนโยบาย “สุนัขตัวเดียว” เมื่อปี 2554 เพื่อควบคุมเสียงเห่ารบกวน การปล่อยของเสียบนถนน และการถูกสุนัขทำร้าย.